Home

วันนี้มีข้อขุ่นข้องหมองใจจะเล่าให้ฟังครับ ประสบการณ์ที่ไม่ดีของผมกับ Social A(p) normal.

socialAbLogo

เมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว ผมได้ทดลองสมัครแพคเกจ Social A(p) normal. เพื่อทดลองใช้งาน ปรากฏว่าภายหลังจากการสมัครผ่านไป และได้ผูกบัญชี Facebook, Twitter เข้าไปมันก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติอะไรนะครับ แต่ผมก็ยังสงสัยอยู่อย่างนึงก็คือ ในการผูกบัญชี มันจะติ๊กถูก ตรง ให้มี SMS แจ้งเตือน ถ้าหากเรา Offline คือ ไม่ได้ต่อเน็ต หรือ ปิด หน้าเว็บนี้ไป

ผมเองก็ยังสงสัยอยู่เลยว่า ถ้าคิดค่าบริการแค่สัปดาห์ละ 19 บาท แล้วค่าส่ง SMS พวกนี้จะไปคิดที่ใคร ยังไง

และแล้วผมก็ได้คำตอบครับ เพราะ Package internet ที่ผมสมัครไว้ มันหมดลง ทีนี้มันก็จะมาหักเงินที่ได้เติมไว้ครับ ดีแตก มี SMS มาแจ้งว่า ตอนนี้ใช้งานไปแล้ว xx บาท ถ้าใช้ถึง 49 บาท แล้วที่เหลือใช้ฟรี

ผมก็สงสัย เพราะว่าตัวเองไม่ได้ใช้มือถือเข้าเน็ตเลย ทำไมมีการใช้อินเตอร์เน็ตเกิดขึ้น ก็เลยเดาว่าคงเป็นเพราะตัวโปรแกรม Social Ab. นี่เองแหละที่ทำการหักค่าอินเตอร์เน็ตไป ผมก็เลยลองเข้าหน้าเว็บ Social Ab. แล้วพยายามที่จะปิดฟังก์ชันส่ง SMS ของบัญชีต่าง ๆ ปรากฏว่าในส่วนของบัญชี Twitter มันก็ปกติครับ สามารถปิดได้ แต่กับบัญชี Facebook ไม่สามารถทำได้ ถึงแม้จะเลือกปิดแล้วกดปุ่ม Save แล้วก็ตาม

ผมพยายามอยู่ 4 ครั้ง โดยการเปลี่ยนตัวเลือกบ้าง ทำซ้ำขั้นตอนเมื่อสักครู่บ้าง ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ฟังก์ชันนั้นมันก็ยังเปิดอยู่ดี ผมก็เลยตัวสินใจไปยกเลิก Package "Social Ab" ที่สมัครไว้ ปรากฏว่าในวันรุ่งขึ้นก็ยังเจอเหตุการณ์มี SMS ส่งมา Notified ว่าเพื่อนคนนั้น คนนี้ได้มาโพสต์อะไรไว้ใน Facebook เอาเดี๋ยวก่อน เดี๋ยวจะโทรคุยกับ Callcenter

ผมโทรไปหา Callcenter เจ้าหน้าที่ชื่อ ปิย… เลขประจำตัว 66xx ได้รับสายและแจ้งให้ทราบว่า ค่าอินเตอร์เน็ตที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากการกำหนดให้ Social Ab. ทำการส่ง SMS ให้ ดังนั้นภายหลังจากที่ยกเลิกแพคเกจไปแล้ว ก็ให้เข้าไปในระบบ Social Ab. เพื่อทำการยกเลิกการส่ง SMS ด้วย โดยทางลูกค้าจะต้องทำเอง ทาง Call center ไม่สามารถทำอะไรให้ได้

ผมคุยกับ Call center ด้วยอาการฉุนเฉียว ทำไมมันวางยากันไว้แบบนี้ ถ้าคนที่ไม่ได้ตรวจสอบมันก็โดนกินเงินฟรี ๆ น่ะสิ แหม…ช่างทำกันได้ อุตสาห์เป็นลูกค้ามาตั้งหลายปี

ผมลองเข้าไปที่ Social Ab. อีกที ก็ปรากฏว่า ไม่สามารถ ที่จะยกเลิกการส่ง SMS ได้อยู่ดี ผมก็เลยลองมาตรการสุดท้าย ทำการลบการผูกบัญชี Facebook กับ Social Ab. เพื่อที่อาจจะไม่ได้รับ SMS ดังกล่าว

เป็นผลครับ หลังจากลบการผูกบัญชีไป ยังมี SMS ส่งมาอีก 1 ข้อความ แล้วก็หายไป ช่วงนี้ผมไม่เติมเงินเลยครับ เพราะโดนค่าอินเตอร์เน็ตตัดไปหมดแล้ว และใช้วิธียืมเงินจาก HP เอา เพื่อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับการโดนค่าอินเตอร์เน็ตอีก

ผมถือว่าผมถูกหลอกครับ การละเมิดสิทธิ์ผมด้วยการเลือกการส่ง SMS ให้เป็นเลือกรับไว้ก่อนนั้น (Opt in) ในทางการทำธุรกิจแบบ Digital เค้าไม่ทำกันหรอกครับ มันน่าเกลียดครับ คนที่ทำ App ตัวนี้ ก็ช่างไม่สนใจอะไรบ้างเลย การทำ Opt out ถือว่าให้เกียรติกับลูกค้าของคุณครับ ให้เค้าตัดสินใจเอง ว่าจะเลือกอะไร หรือไม่เลือกอะไร

เพื่อน ๆ คนไหนที่ยังลองใช้งาน Social Ab. อยู่ ก็ลองสังเกตดูนะครับ ว่าเป็นอย่างที่ผมว่าหรือเปล่า ผมเองคงไม่สามารถไปร้องขออะไรจากผู้ให้บริการได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจไว้ก็คือ "อย่ามาเอาเปรียบผมอีก" ไม่งั้นผมอาจจะต้องย้ายไปอยู่ค่ายอื่น

ผมอาจจะเป็นลูกค้าตัวเล็ก ๆ ของคน ไม่ได้ก่อให้เกิดรายได้มากมายนัก แต่ลูกค้าที่มี Loyalty สูงอย่างผมหาได้น้อยครับ

ใส่ความเห็น

